วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การติดตั้ง XAMPP

การติดตั้ง XAMPP

      โปรแกรมที่ช่วยจำลองคอมพิวเตอร์ให้เป็น Web Server นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายโปรแกรม จะค่อย ๆ นำเสนอไปที่ละโปรแกรม
     สำหรับในบทความนี้ ขอเสนอ XAMPP รุ่น 1.6.4 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยจำลองคอมพิวเตอร์ของคุณให้เป็นเหมือนกับ Web Server ซึ่งโปรแกรมนี้ประกอบไปด้วย Apache HTTPD 2.2.6, MySQL 5.0.45, PHP 5.2.4 + 4.4.7 + PEAR + Switch, MiniPerl 5.8.7, Openssl 0.9.8e, PHPMyAdmin 2.11.1, XAMPP Control Panel 2.5, Webalizer 2.01-10, Mercury Mail Transport System v4.01a, FileZilla FTP Server 0.9.23, SQLite 2.8.15, ADODB 4.94, Zend Optimizer 3.3.0, XAMPP Security, Ming. For Windows 98, 2000, XP. 

โปรแกรม นี้อาจจะใหญ่สักหน่อย คือชุดติดตั้งประมาณ 34 เมก. รวมทั้งเมื่อติดตั้งเสร็จใช้พื้นที่ประมาณ 200 กว่าเมก. แต่โปรแกรมต่าง ๆ ที่มีให้ก็เหมาะสมกับขนาดนั่นแหล่ะครับ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบฟังก์ชั่นหลาย ๆ อย่าง เช่น สลับ PHP 4 และ 5 ได้ รวมทั้งการเรียกและยกเลิก Apache และ MySQL ก็ทำได้ง่าย เป็นต้น

ก่อน ติดตั้งโปรแกรมนี้ หากคุณได้ติดตั้ง IIS อยู่แล้ว ให้ยกเลิก IIS เสียก่อน ตัวที่นำมาเสนอนี้เป็นชุด Installer หลังจากที่ดาวน์โหลดมาแล้ว ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ xampp-win32-1.6.4-installer.exe

xampp001
ปรากฏหน้าต่างเลือกภาษาในการติดตั้ง เลือก English แล้วคลิกปุ่ม OK

xampp002
คลิกปุ่ม Next

xampp003

โฟลเดอร์สำหรับติดตั้งนั้น ให้ใช้ค่าที่โปรแกรมกำหนดมา คลิกปุ่ม Next

xampp004

คลิกปุ่ม Install เพื่อติดตั้งโปรแกรม

xampp005

โปรแกรมกำลังขยายไฟล์ไปยังโฟลเดอร์ปลายทาง

xampp006

คลิกปุ่ม Finish สิ้นสุดตั้งโปรแกรม
xampp007
ตอน นี้ติดตั้งสำเร็จแล้ว โปรแกรมจะถามว่า จะใช้งาน XAMPP Control Panel เลยหรือเปล่า ตอบ Yes เพื่อเรียกใช้งาน ซึ่ง Control Panel นี้ จะเป็นศูนย์ควบคุมโปรแกรมต่าง ๆ สามารถปิด/เปิดโปรแกรมที่ต้องการได้อย่างสะดวก

xampp008

หน้าต่าง Control Panel ในส่วนนี้เราจะเปิดใช้งาน Apache เพื่อจำลองเครื่องให้เป็น Web Server และใช้ระบบฐานข้อมูล MySQL ให้คลิกปุ่ม Start ที่รายการ Apache และ MySql

xampp009

เมื่อ โปรแกรมทำงาน จะแสดงข้อความ Running นั่นหมายความว่า เครื่องของเราได้จำลองเป็น Web Server แล้ว สามารถใช้งานได้เหมือนกับ Web Server บนอินเทอร์เน็ต

xampp010

จากนั้นให้เปิดเบราเซอร์ขึ้นมา แล้วพิมพ์ http://localhost แล้วกดปุ่ม Enter โปรแกรมจะแสดง Splash Screen ของ XAMPP เลือกภาษาเป็น English

xampp011

เบราเซอร์จะเปลี่ยนหน้าไปที่ http://localhost/xampp/ และแสดงรายการโปรแกรมต่าง ๆ ให้เลือกใช้งาน เช่น phpMyAdmin, Webalizer หรือตรวจสอบสถานะของ XAMPP เป็นต้น

xampp013
หากต้องการปิดการทำงานของโปรแกรมใด ให้ไปที่ Control Panel แล้วคลิกปุ่ม Stop รายการที่ต้องการปิด
xampp014
กรณี ที่เปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ หากต้องการใช้ XAMPP เพื่อจำลองเครื่องเป็น Web Server ให้คลิกที่ XAMPP Control Panel แล้วคลิกปุ่ม Start รายการที่ต้องการเปิดใช้งาน
หาก ต้องการใช้ Permalink ให้เปิดไฟล์ C:\xampp\apache\conf\httpd.conf แล้วแก้ #LoadModule rewrite_module modules/mod_rewrite.so เป็น LoadModule rewrite_module modules/mod_rewrite.so โดยลบ # ออก แล้ว restart Apache อีกครั้ง
โฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลเว็บไซต์คือ C:\xampp\htdocs การเข้าถึงเว็บไซต์คือ http://localhost หากต้องการเรียกเว็บบล็อกของคุณที่ http://localhost/blog (ในกรณีที่ไม่ได้ติดตั้งบล็อกไว้ที่ root site) ให้เก็บข้อมูลของ WordPress ไว้ที่ C:\xampp\htdocs\blog
ค่าเริ่มต้นของชื่อผู้ใช้ฐานข้อมูล MySQL คือ root และไม่มีรหัสผ่าน ข้อมูลนี้จะใช้เมื่อตอนติดตั้ง WordPress

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น