วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การปรับแต่งค่าใน Global Configuration ของ Joomla!

Globla Configuration เป็นส่วนจัดเก็บค่าคอนฟิกต่างๆ ของ Joomla!   แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ Site, System และ Server
ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนค่าต่างๆ ได้นั้น ให้ Set File Permission ของไฟล์ configuration.php เป็น “777″ ก่อน  และเมื่อบันทึกค่าการเปลี่ยนแปลงแล้ว ก็เหมือนเคยค่ะ เปลี่ยนกลับมาเป็น “644″ ด้วยเพื่อความปลอดภัย
เมื่อ login แล้ว คลิกที่ รูป icon Globla Configuration


1. Site

 


ประกอบด้วยการกำหนดค่าต่างๆ ให้กับเว็บไซต์ 3 ส่วน คือ

1.1 Site Settings

  • Site Offine ปกติจะกำหนดเป็น No ไว้ หมายถึงว่าขณะที่ผู้ดูแลระบบเข้ามาจัดการเว็บไซต์ ผู้ชมก็ยังดูข้อมูลเว็บไซต์ได้ตามปกติ แต่ถ้ามีความจำเป็นยังไม่ต้องการให้เข้าชมเว็บได้จนกว่าจะเพิ่มแก้ไขข้อมูล เสร็จ ก็ให้กำหนดเป็น Yes ซึ่งถ้ามีผู้ชมเข้าเว็บจะมีข้อความแจ้งว่ากำลังปรับปรุงเว็บไซต์อยู่ (Offline Message)
  • Site Name : ชื่อเว็บไซต์
  • Editor : Editor ที่ตั้งเป็น default สำหรับใช้งาน
  • List Length : จำนวนรายการข้อมูลที่ต้องการให้แสดงในหน้าต่างๆ
  • Feed Lenght : จำนวนรายการข้อมูลใน Feed

1.2 Metadata Settings

  • Global Site Met Description : รายละเอียดเว็บไซต์ เป็นเว็บเกี่ยวกับอะไร
  • Global Site Meta Keywords : คำสำคัญที่ใช้ในการสืบค้น (คิดว่าผู้ชมจะค้นหาใน Search Engine อย่าง Google ว่าอะไร จึงจะเจอเว็บไซต์เราได้ ก็ใส่คำนั้นแหละค่ะ)
หัวข้อนี้ใส่ให้ครบนะคะ

1.3 SEO Settings

SEO นั้นย่อมาจาก Search Engine Optimization เป็นการปรับแต่งเว็บเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหาหน้าแรกๆ ของ เว็บ Search Engine อย่าง Google
ในส่วนนี้จะเป็นการปรับแต่งให้ Search Engine เข้าใจและค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์เราได้  ในบทความหน้าเราจะมา ทำ URL ของเว็บไซต์ Joomla! ให้อ่านง่าย เพื่อผลทาง SEO  กันค่ะ

2. System

กำหนดค่าการทำงานต่างๆ ให้กับระบบ  บางส่วนเราไม่ต้องไปยุ่ง ปล่อยเป็นค่า Default ที่ Joomla! กำหนดมาให้ 
อาจจะแก้ไขส่วนของ User Settings ถ้าเราไม่ต้องการให้มีการสมัครสมาชิกได้ ก็กำหนดเป็น No  แทน (เราจะพูดถึงการจัดการ User กันในบทความต่อๆ ไป)
และแก้ไขส่วนของ Session Settings  การกำหนดระยะเวลาให้ระบบ logout อัตโนมัติ หากทิ้งหน้าจอไว้เฉยๆ  ค่า default เดิม 15 นาที ถ้าสั้นไป เราก็กำหนดเพิ่มได้ค่ะ

3. Server

กำหนดค่าการทำงานต่างๆ ของ Server บางส่วนเราไม่ควรไปแก้ไขเพราะอาจทำให้กระทบต่อการทำงาน  ที่ควรแก้ไข คือ Local Settings ให้กำหนดเป็นเวลาของไทย UTC+07:00  ส่วนค่าอื่นๆ ยังไม่ต้องปรับอะไร
หลังจากปรับปรุงค่าต่างๆ เสร็จแล้วให้กดปุ่ม Save

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น