วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การลบข้อมูลใน Joomla!

       ก่อนที่เราจะลงมือสร้าง Section, Category และ Article ของเรานั้นให้เราลบข้อมูลตัวอย่างก่อนค่ะ เพื่อที่จะได้ไม่สับสนกับที่เราจะสร้างใหม่
     การลบข้อมูลใน Joomla! นั้น ถ้าเราจะลบ Section ก็จะต้องไม่มี Category อยู่ใน Section นั้น   และถ้าจะลบ Category ได้ ก็จะต้องไม่มี Article อยู่ใน Category นั้นค่ะ
สรุปแล้ว ให้ลบ Article ทั้งหมดก่อน แล้วค่อยลบ Category ทั้งหมด สุดท้ายก็ให้ลบ Section ทั้งหมด   1. ลบบทความหรือเนื้อหาทั้งหมด โดยเข้ามาที่ Content > Article Manager   ให้เราคลิก checkbox ที่ด้านบนสุด ในบรรทัดเดียวกับหัวคอลัมน์ของตารางรายการ Article  เพื่อเลือกบทความทั้งหมด  แล้วกดปุ่มรูปถังขยะ Trash ที่ด้านบน





รายการบทความที่เราลบไปนั้น จะอยู่ใน Trash ยังไม่ได้ถูกลบจริง เราสามารถกู้กลับคืนมาได้ (เหมือน Recycle Bin)  ให้เราตามเข้าไปลบใน Trash ด้วยที่ Content > Article Trash มิฉะนั้นจะยังลบ Category ไม่ได้ค่ะ
ในหน้า Trash นอกจากจะมีปุ่ม Delete แล้วยังมีปุ่ม Restore ด้วย ถ้าเราลบรายการผิดสามารถมากู้คืนได้ที่หน้านี้ค่ะ

กดปุ่ม Delete เพื่อยืนยันการลบ



2. ลบ Category ทั้งหมด โดยเข้ามาที่ Content > Category Manager   เมื่อไม่มี Article ใน Category แล้วเราก็สามารถที่จะลบ Category ได้ค่ะ มิฉะนั้นจะมีข้อความผิดพลาดแจ้ง   การลบ Category จะลบจริงเลยไม่มี Trash เหมือนกับ Article


3. ลบ Section ทั้งหมด โดยเข้ามาที่ Content > Section Manager   เมื่อไม่มี Category ใน Section แล้วเราก็สามารถที่จะลบ Section ได้ค่ะ

ลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ หลังจากลบเนื้อหาทั้งหมดทิ้งไปแล้วกันค่ะ จะเห็นว่าตอนนี้จะเหลือแต่ส่วนของเมนู เมื่อคลิกที่เมนูต่างๆ ก็ไม่มีเนื้อใดๆ แล้วค่ะ

บทความหน้าเราจะสร้างเนื้อหาเว็บไซต์ของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น