วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องมือพัฒนา แอปพลิเคชั่นบนระบบปฎิบัติการแอนดรอย์

ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องมือพัฒนา แอปพลิเคชั่นบนระบบปฎิบัติการแอนดรอย์

1. ดาวห์โหลด โปรแกรมต่อไปนี้
- Java Runtime Engine JRE
- Eclipse IDE for Java Developers
- Android SDK

2. ติดตั้ง โปรแกรมที่ดาวห์โหลดก่อนหน้านี้
- Java JDK: ให้ติดตั้งโดยใช้ค่า default ใน Installation Wizard.
- Eclipse: ให้ unzip ใน drive D:/ (ถ้าไม่มีทำพาร์ติชั่นไว้ ใช้ Drive C:\ ก้อได้คับ) หลัง unzip ควรมีรูปแบบๆ นี้ D:\eclipse\sub-folders...
- Android SDK: ให้ unzip ใน drive D:/ เหมือนตอนทำ eclipse, หลัง unzip ควรมีรูปแบบนี้ D:\android-sdk-windows

3. ติดตั้ง ADT (Android Development Tool) Eclipse Plug-in บน Eclipse เพื่อให้เราสามารถพัฒนา แอนดรอย์ได้ง่ายขึ้น
- เปิด eclipse.exe ตามรูปนี้

- ถ้ามันถามเรื่อง workspace ให้กด โอเค โดยเลือกแบบที่มันกำหนดมาให้ไปก่อน
- พอเปิดเสร็จ เราจะเจอหน้านี้ ให้ไปที่ เมนู Install New Software

- ให้กดปุ่ม Add ตามรูป เพื่อทำการติดตั้ง site ที่ดาวห์โหลด ADT plug-in มันจะขึ้น Dialog Box ให้เราเพื่อ site โดยใช้ข้อมูลตามนี้ครับ 


Name: Android
Location: https://dl-ssl.google.com/android/eclipse/


- หลังกด Ok เพื่อ save site
- จากนั้นให้เลือก Drop down list ที่ชื่อ Android ตามรูปข้างนี้ เพื่อให้มัน แสดง ADT ตัวใหม่ล่าสุดออกมา
- กด Next เพื่อไปหน้าถัดไป

- ให้เลือก "I accept the term..." ตาารูปข้างล่าง แล้วกด Finish

- รอมัน Install APT ประมาณ 1-3 นาที

- ระหว่าง Install มันจะถามว่า จะให้เชื่อ Content ที่ unsigned เป่า (มันเกี่ยวกับเรื่อง SSL) ไม่ต้องสนใจ ให้กด Ok เพื่อดำเนินการติดตั้งต่อ

- หลัง install เสร็จ มันจะขอให้เรา รีบูต Eclipse เราก้อ Yes เพื่อ รีบูต เป็นอันเสร็จขึ้นตอน การติดตั้ง ADT

- หลัง รีบูตเสร็จ เราจะไอคอนแบบนี้ ที่ Eclipse แสดงว่า เราติดตั้ง ADT สมบรูณ์


4. ตอนนี้เราจะมาทำให้ ADT รู้จัก Android SDK ที่เรา unzip ก่อนหน้านี้ โดยทำตามนี้

- ไปที่ เมนู Window->Preference

- กด Android Tab ด้านซ้ายมือ มันจะขึ้นเตือนว่า เรายังไม่มีการระบุ path ของ android sdk ให้เรากด Ok เพื่อจะกำหนด

- กดปุ่ม Browse เพื่อระบุ directory path ที่เรา unzip android sdk ก่อนหน้านี้ ในรูปนี้คือ C:\android-sdk-windows
- กด Ok เลยเป็นอันเสร็จการ ลิงค์ ADT กับ Android SDK


5. โอเคใกล้เสร็จแล้ว ขั้นตอนนี้คือการติดตั้ง Android Platform ที่เราจะใช้ในการพัฒนา ในกรณีนี้เราติดตั้ง Android Platform SDK 2.1
- ไปที่ เมนู Window และ เลือก Android SDK and AVD Manager ตามรูปข้างล่าง

- ตอนนี้เราจะเห็น AVD Manager ปรากฏออกมา โดยตอนแรก เราจะไม่เห็น Virtual Devices ใดๆ เพราะเรายังไม่สร้างมัน

- ที่ด้านซ้ายมือ เลือก Available Packages เพื่อเตรียมเตรียมเลือก Android SDK Package ที่เราจะลง
- กด ไอคอน ที่ทำเครื่องหมายในรูป เพื่อเลือก packages ภายใน

- เลือก packages ที่เราจะพัฒนา พร้อม กับ Latest USB Driver Version สำหรับติดต่อกับ เครื่องมือถือจริงๆ
- กดปุ่ม Install Selected

- เลือก Accept All แล้วกด Install Accepted

- ตอนนี้รอมัน Install จนเสร็จ

- ถ้ามันเสร็จแล้ว มันจะมีหน้าตาประมาณนี้ ให้ปิด DialogBox นี้ และ รีบูต Eclipse หนึ่งที เป็นอันเสร็จแล้ว


5. รัน Android Emulator
- เปิด Android SDK and AVD Manager อีกที (Go->Window->Android SDK and AVD Manager)
- ที่ Virtual Device ให้กดปุ่ม New เพื่อสามาร Android Emulator Profile หรือ ที่เรียก AVD

- ตอนนี้เราจะต้องระบุคุณสมบัติของ Android Emulator ของเราจะมีอย่างไร ตอนนี้ให้กรอกด้วยข้อมูลต่อไปนี้ก่อน ตามรูป
+ Name: avd2.1
+ Target: Android SDK 2.1...
+ SD Card: Size: 127 MB
+ ที่เหลือ: ให้ค่า Default
- กดปุ่ม Create AVD เลย

- มันจะขึ้นข้อความว่าสร้างเสร็จแล้ว ไม่ต้องสนใจมาก กด OK เลย อันเป็นสร้างเสร็จแล้ว

- โอเค เราจะรัน Emulator แล้ว กด Start แล้วมันจะขึ้น Confirm Dialog ดังรูปข้างล่าง ไม่ต้องสนใจตอนนี้ กด Launch เลย

- รอ 2-3 วินาที Emulator ของเราจะขึ้นมาตามรูปต่อไปนี้ ข้างล่าง ตามลำดับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น