วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Joomla! Module Related Items : แสดงเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Joomla! Module Related Items : แสดงเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในหน้า Module Manager จะมีโมดูล ที่ Joomla! ได้ติดตั้งมาให้เราจำนวนหนึ่ง บางตัวไม่ได้เปิดใช้งาน เดี๋ยวเราจะมาเปิดใช้งานโมดูลบางตัวที่น่าสนใจกัน
Module Related Items  เป็นโมดูลที่มีประโยชน์มาก เวลาที่ผู้ชมคลิกอ่านเนื้อหาบทความเรื่องหนึ่งๆ อยู่ หากมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง โมดูลตัวนี้ก็จะนำชื่อเรื่องของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องนั้นมาแสดงให้ดูด้วย ค่ะ
Joomla! จะรู้ได้อย่างไรว่าเนื้อหาเรื่องไหนเกี่ยวข้องกับเรื่องไหน ก็ขึ้นอยู่กับตอนที่เราเขียน Article ในส่วนของ Metadata Information (กำหนดค่าพารามิเตอร์ที่ด้านขวา) ที่เราใส่ Keywords เอาไว้ค่ะ  ถ้าเราใส่เหมือนกันมันก็จะดึงมาแสดงให้
.

วิธีเปิดใช้งาน Module Name “Related Items” Type “mod_related_items”

1. คลิกที่ Module “Reated Items”

2. ในหน้ารายละเอียดของโมดูล ให้กำหนดค่าตามต้องการ เช่น
ส่วน Details
- Title ผู้เขียนขอเปลี่ยนจาก Reated Items เป็น Related Articles  (ชื่อของ Module จะเปลี่ยนตามไปด้วย)
- Enabled ให้เปลี่ยนเป็น Yes หมายถึงเปิดใช้งาน
- Positon เป็น left หมายถึงให้แสดงไว้ที่ด้านซ้าย
ส่วน Menu Assignment   เป็นการกำหนดว่าจะให้แสดง Module Related Articles ในหน้าไหนบ้าง  ผู้เขียนเลือกให้แสดงในหน้าเนื้อหาต่างๆ
เมื่อกำหนดค่าต่างๆ เสร็จแล้วให้กดปุ่ม Save


3. เรียกดูหน้าเว็บไซต์จริงว่าผลเป็นอย่างไร  ในหน้าแรกเราจะไม่เห็นบล็อกของ “Related Articles”  เพราะไม่ได้กำหนดให้แสดงในหน้า Home เอาไว้    ลองคลิกเข้าไปในหน้าเนื้อหาสักเรื่อง ในที่นี่ผู้เขียนคลิกที่เรื่อง “สำนวนจีน 一心一意 (จิตมุ่งมั่นในการทำเรื่องใดเรื่องหนึ่ง)” ซึ่งตอนบันทึก Article ใส่ keyword “สำนวนจีน” เอาไว้

จะเห็นว่าที่ด้านซ้าย จะมีบล็อกของ “Related Articles” ของเรื่องสำนวนจีนอื่นๆ อีก ซึ่งผู้เขียนได้ใส่ keyword “สำนวนจีน” เอาไว้เหมือนกัน
4. แต่จะเห็นว่ามีบล็อกของเมนู “Key Concepts” ที่เกะกะอยู่ด้านบน  ซึ่งเราไม่ได้ต้องการใช้งานอยู่    ให้ไปที่หน้า Module Manager เราจะปิดการใช้งานมันค่ะ (หรือจะลบโมดูล และตามไปลบเมนูทิ้งด้วยก็ได้) แล้วที่คอลัมน์ Enable ให้คลิกที่เครื่องหมายถูกสีเขียว เพื่อเปลี่ยนเป็น Disable
5. เรียกดูเว็บไซต์อีกครั้ง ก็จะไม่เห็นบล็อกของเมนู “Key Concepts” แล้วค่ะ

6. แต่เมื่อเรียกดูหน้าแรกจะเห็นว่ามีบล็อกของเมนู “Resource” ที่เราไม่ใช้งาน ก็ให้ทำแบบเดียวกัน คือปิดการใช้งาน Module “Resource” ไป   แล้วเรียกดูเว็บไซต์ในหน้าแรกใหม่อีกครั้ง กลุ่มเมนูที่เราไม่ใช้งานก็จะหายไปทั้งหมดแล้ว
บทความนี้น่าจะทำให้รู้จัก Module มากยิ่งขึ้น และเข้าใจว่าจะใช้งานมันได้อย่างไรแล้วนะคะ บทความหน้าจะลองสร้าง Module เพื่อใช้งานเองกันบ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น