วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ส่วนประกอบเว็บ Joomla! : Front End และ Back End

เว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla จะแบ่งเป็น 2 ส่วน

1. ส่วนของ Front End คือ ส่วนที่แสดงผลให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือหน้าเว็บไซต์นั่นเอง
     หลังจากติดตั้ง Joomla! เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ เนื้อหาที่เราเห็นนี้เกิดจากการที่เราติดตั้งเนื้อหาตัวอย่างไว้ค่ะ   ลอง คลิกเมนู หรือลิงค์ต่างๆ  พร้อมๆ กับสำรวจส่วนประกอบของหน้าเว็บไปด้วยนะคะ
หน้าเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla! จะประกอบไปด้วยส่วนของ Logo, เมนู, เนื้อหา, Login Form, Lastest News, Popular, Search box, Polls, Who’s Online, Advertisement, Banner, Feed
ในการจัดการเปลี่ยนเนื้อหาตัวอย่างให้เป็นเนื้อหาตามที่เราต้องการ ต้องกระทำในส่วนของ Back End ค่ะ
.
2. ส่วน Back End คือ ส่วนการจัดการเนื้อหารวมถึงโครงสร้างของเว็บไซต์ สำหรับให้ผู้ดูแลเว็บไซต์เข้ามาบริหารจัดการเว็บไซต์
ให้ Login เข้าสู่ระบบ (http://www.yourdomain.com/administrator)

.
มาดูกันค่ะ ว่าหน้าบริการจัดการเว็บไซต์สำหรับผู้ดูแลเว็บ ประกอบไปด้วยส่วนต่างๆ อะไรบ้าง

ที่ด้านบนทางซ้าย เป็นเมนูสำหรับจัดการเรื่องต่างๆ   ได้แก่ Site, Menus, Content, Components, Extensions, Tool และ Help (จะลงรายละเอียดภายหลังค่ะ)
ด้านบนทางขวาเป็นปุ่มให้คลิก Preview ดูหน้าเว็บไซต์ได้ง่าย เมื่อเรามีการจัดการเนื้อหา หรือเปลี่ยนแปลงใดๆ    รูปซองจดหมาย คือ จำนวน Private Message ที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน, รูปคน คือ จำนวนสมาชิกที่ login อยู่ในระบบ
ถัดลงมาจากเมนูหลักเป็นรูป icon แทนเมนูที่ใช้งานบ่อยๆ มีไว้ให้เราคลิกใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น
ที่ด้านขวาเป็นข้อความต้อนรับจาก Joomla! เราสามารถคลิกที่สามเหลี่ยมสีเขียว ที่อยู่ด้านหน้าข้อความ Welcome to Joomla! เพื่อปิดย่อลงไปได้
ด้านล่างถัดลงเป็นข้อมูลต่างๆ ของเว็บไซต์ สามารถคลิกที่สามเหลี่ยมสีเขียว เพื่อให้แสดงข้อมูลให้เราเห็น  ได้แก่ ข้อมูลสมาชิกที่ login ใช้งานอยู่,  เนื้อหาที่มีคนคลิกอ่านมากที่สุด, เนื้อหาใหม่, ข้อมูลกลุ่มเมนูและจำนวนรายการเมนูในแต่ละกลุ่มเมนู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น